วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


การกำหนดองค์ความรู้เพื่อการจัดการความรู้(KM)

หลายองค์กรโดยเฉพาะภาคราชการจัดทำการจัดการความรู้ โดยกำหนดองค์ความรู้ที่มีประโยชน์น้อย หรือไม่สอดคล้องกับเป้าหมายองค์กรมาทำจัดการความรู้  ดังนั้นเพื่อให้ได้องค์ความรู้ที่สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร เราจึงควรตั้งคำถามดังนี้

1.      สิ่งที่องค์กรต้องทำ  : หมายถึงสิ่งที่องค์กรต้องทำ เพื่อให้องค์กรมีความสามารถในการแข่งขันได้ในอนาคต

2.      สิ่งที่องค์กรสามารถทำ : หมายถึง สิ่งที่องค์กรได้ทำแล้ว และทำได้ดี  เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง

หลังจากตอบคำถามข้อ 1 และ ข้อ 2 องค์กรจะได้ strategy gap ที่องค์กรต้องหากลยุทธ์หรือวิธีการพัฒนาต่อไป

3.      สิ่งที่องค์กรต้องรู้ : หมายถึงสิ่งที่องค์กรต้องรู้ เพื่อให้สามารถดำเนินการสิ่งที่องค์ต้องทำได้ในอนาคต

4.      สิ่งที่องค์กรรู้ : หมายถึงสิ่งที่องค์กรมีองค์ความรู้อยู่แล้ว

เมื่อเปรียบเทียบองค์ความรู้ข้อ 3 และ ข้อ 4 เราจะได้ Knowledge gap ซึ่งเป็นองค์ความรู้เพื่อการจัดการความรู้ต่อไปนั่นเอง  ดังรูปที่ 1

 

 


 

 




  

   



 

 


 
 
 
 
 
 
 
 
เมื่อเราได้ Knowledge gap ที่เป็นองค์ความรู้ที่เราต้องบริหารจัดการให้เกิดขึ้นในองค์กร หลังจากนั้นเรามาสร้างวิสัยทัศน์ความรู้ ดังรูป




 
 



1.วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ (KM Vision) หมายถึง เป้าหมายที่ยอดเขา เป็นการตั้งเป้าหมายไว้ว่าเราจะต้องการจัดการความรู้อย่างไรในอีก 5-10 ปี เนื่องจากการจัดการความรู้ต้องใช้เวลาในการดำเนินการนาน

2. เป้าหมายการจัดการความรู้ (KM Objective) หมายถึง เป้าหมายที่เชิงเขา เป็นการตั้งเป้าหมายในระยะเวลาที่สั้นกว่า เพื่อสามารถบรรลุได้ตามเป้าหมายในระยะ 1-2 ปี แล้วค่อยขยับใหม่ เพื่อให้ได้ตามวิสัยทัศน์การจัดการความรู้

3. กลยุทธ์การจัดการความรู้ (KM Strategy) หมายถึง วิธีการหรือแนวทางที่จะดำเนินการเพื่อให้ได้ตาม เป้าหมายการจัดการความรู้ และวิสัยทัศน์การจัดการความรู้ ซึ่งอาจมีหลากหลายวิธีการที่ให้เลือก ไม่ว่าจะเดินทางตรง หรืออ้อม

 

 ตัวอย่างการกำหนด วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ เป้าหมายการจัดการความรู้ และกลยุทธ์การจัดการความรู้ของบริษัท ซีร็อกซ์

      Knowledge gap  :  องค์ความรู้จากประสบการณ์ของวิศวกรซ่อมเครื่องถ่ายเอกสารในการแก้ไขปัญหาการซ่อมเครื่องถ่ายเอกสารไม่ได้จัดเก็บไว้และใช้ประโยชน์

      Knowledge vision :  เชื่อมโยงและรวบรวมองค์ความรู้ เพื่อใช้ประโยชน์ให้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว

      Knowledge objective : เพื่อให้วิศวกรซ่อมเครื่องถ่ายเอกสารใช้องค์ความรู้ในการซ่อมเครื่องถ่ายเอกสารได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

      Knowledge strategy : สร้างการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของวิศวกรซ่อมเครื่องถ่ายเอกสารอย่างเป็นระบบ

      การวัด : % ของเทคนิคการซ่อมเครื่องใหม่ๆที่เกิดขึ้น และ % ของการใช้เทคนิคใหม่ๆนั้นซ้ำ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น